คณิตศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ
<><> ><><> >
<><> ><><> >
<><> ><><> >
<><> ><><> >
<><> ><><> >
<><> ><><> >
<><> ><><> >
ปัจจุบัน ประเทศ ไทย มีน โย บาย ที่ จะ พัฒนา ชาติ ด้วย วิทยา ศาสตร์ และ เทคโนโลยี โดย เฉพาะ อย่าง ยิ่ง การ นำ ความ รู้ วิทยา ศาสตร์ ทางด้าน เทคโนโลยี ชี วิภาพ เทคโนโลยี วัสดุ ศาสตร์ และ เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์ และ คอมพิวเตอร์ ไป ใช้ อย่าง เหมาะ สม นอก จาก นี้ รัฐบาล ยัง มอง เห็น ถึง ความ สำคัญ ใน การ พัฒนา ใน ภาค ธุรกิจ การ เงิน การ ธนาคาร ควบ คู่ กัน ไป ด้วย จาก เหตุ ผล ดัง กล่าว จึง เป็น จุด เริ่ม สำคัญ ของ การอภิปรา ย ซึ่ง สถาบันฯ ได้ รับ เกียรติ จาก ผู้ ทรง คุณ วุฒิ ทางด้าน คอมพิวเตอร์ สถิติ และ การ เงิน ธนาคาร เพื่อ ให้ ผู้ สอน วิชา คณิต ศาสตร์ เห็น ถึง ความ สำคัญ ของ วิชา นี้ ต่อ การ พัฒนา ประเทศ และ ได้ รับ ฟัง ข้อ เสนอ แนะ เกี่ยวกับการ จัด การ เรียน การ สอน คณิต ศาสตร์
รศ.ยืน ภู่วรวรรณ ได้ แสดง ความ คิด เห็น เกี่ยวกับการ ตำ คณิต ศาสตร์ ไป ใช้ ทางด้าน คอมพิวเตอร์ และ มี ผล ต่อ การพ ัฒนา ประเทศ ดัง นี้
| คณิต |
คณิต ศาสตร์ มาจาคำ ว่า Mathematics ใน ภาษา กรีก Math หมาย ถึง การ เรียน รู้ (learning) ดัง นั้น ทำ อย่าง จึง จะ ทำ ให้ คน อยาก เรียน รู้ แซม มัว พาเพ่ นัก จิตวิทยา คน หนึ่ง พยายาม สร้าง แนว ความ คิด นี้ และ บอก ว่า คณิต ศาสตร์ เป็น กล ไก หนึ่ง ที่ ทำ ให้ เกิด ความ อยาก เรียน รู้ จึง ทำ ให้ เขา คิด โปรแกรม คอมพิวเตอร์ ขึ้น มา ชนิด หนึ่ง ซึ่ง ก็ คือ Logo นั่น เอง
ใน สมัย โบราณ ชาว กรีก ชาว อียิปต์ สามารถ ประดิษฐ์ ปฏิทิน ทางสุริยคติ ได้ สามารถ บอก ได้ ว่า ดวง อาทิตย์ หมุน รอบ โลก ใช้ เวลา เท่า ไร จะ เห็น ว่า อารยะ ธรรม สิ่ง ประดิษฐ์ และ การ แก้ ปัญหา ต่างๆ ใน อดีต ล้วน แต่ อาศัย พื้น ฐาน ทางคณิต ศาสตร์ ทั้ง สิ้น
ใน ปัจจุบัน ปัญหา ส่วน ใหญ่ ที่ เกิด ขึ้น ใน ชีวิต ประจำ วัน มี วิธี การ แก้ ปัญหา โดย อาศัย หลัก ขอ งเหตุ และ ผล อาศัย รูป แบบ (model) ความ คิด ทางคณินศาสตร์ มา ประยุกต์ ใช้ ซึ่ง จำ เป็น ต้อง มี ข้อ มูล ใน ระดับ หนึ่ง มา ช่วย ใน การ ตัด สิน ใจ หลัก การ ของ การ แก้ ปัญหา ใด ก็ ตาม ก็ คือ นำกฏเกณฑ์ ต่าง ๆที่ เป็น Fact เป็น ความ รู้ เป็นทฤษฏีต่าง ๆ ซึ่ง ก็ คือ กฎ เกณฑ์ ทางคณิต ศาสตร์ นั่ง เอง มา ใช้ ประกอบกับข้อ มูล ที่ มี อยู่ ใน ระดับ หนึ่ง infer ตำ ตอบ ของ ปัญหา ที่ ต้อง การ อย่าง ไร ก็ ตาม การ แก้ ปัญหา นี้ เป็น กล ไก ที่ เกิด ขึ้น ใน สมอง ของ แต่ ละ คน แม้ ว่า คำ ตอบ ที่ ได้ จะ เหมือน กัน แต่ ใน ด้าน ของ วิธี การ คิด ของ แต่ และ บุคคล ซึ่ง อาศัย พื้น ฐาน ความ คิด ทางคณิต ศาสตร์ควา มี เห ตุ ผล อาจ จะ มี แตก ต่าง กัน ไป ก็ ได้
กล ไก ที่ ใช้ เป็นเครื่องมือช่วน ใน การ แก้ ปัญหา เพื่อ ให้ บรรลุ ถึง การ พัฒนา ต่าง ๆ ก็ คือ คอมพิวเตอร์ ซึ่ง การ ที่ จะ เป็น นัก คอมพิวเตอร์ หรือ การ นำ คอมพิวเตอร์ ไป ประยุกต์ ใช้กับงาน ต่าง ๆไม่ ว่า จะ เป็น การ สื่อ สาร โทรคมนาคม สิ่ง ประดิษฐ์ ต่าง ๆเช่น หุ่น ยนต์ ก็ ตาม ต้อง อาศัย ความ รู้ พื้น ฐาน ทางคณิต ศาสตร์ ทั้ง สิ้น
การ พัฒนา บุคคล ใน ประเทศ ให้ เป็น ผู้ ชำนาญ เฉพาะ ด้าน ไม่ ว่า ด้าน ใด ก็ ตาม ผู้ ที่ มี ความ สามารถ ทางด้าน คณิต ศาสตร์ จะ เป็น ผู้ ที่ ได้ เปรียบ เพราะ จะ สามารถ infer ความ รอบ รู้ ความ สัมพันธ์ (relation) ของ สิ่ง ต่างๆ ให้ อยู่ ใน รูป แบบ (model) ทางคณิต ศาสตร์ และ นำ รูป แบบ นี้ ไป ใช้ ใน การ แก้ ปัญหา ต่อ ไป
กลไลทางคณิต ศาสตร์ ชนิด หนึ่ง เรียก ว่า Zerogism ซึ่ง ปรากฎ ว่า ใน สมอง ของ คน มี กล ไก ลักษณะ เช่น นี้ อยู่ กล่าว คือ เป็น กลไลของ การ Infer ความ รอบ รู้ ต่าง ๆให้ เป็น รูป แบบ ทางคณิต ศาสตร์ และ ส่วน นี้ เอง ที่ ใช้ ราก ฐาน ทำ ให้ คน มี ความ คิด ใน การ แก้ ปัญหา การ ประยุกต์ ใช้ ของ Zerogism ก็ คือ กฎ เกณฑ์ ที่ เป็น กระบวน การ ถ่าย ทอด ความ รู้ ซึ่ง เป็น หลัก การ ทางคณิต ศาสตร์ นั่น เอง
โดย สรุป แล้ว การ ที่ จะ สร้าง และ พัฒนา คน ให้ เกิด ประ โยชน์ ต่อ ประเทศ ชาติ ไม่ ว่า ใน ด้าน ใด ก็ ตาม คณิต ศาสตร์ เป็น พื้น ฐาน ที่ สำคัญ
ดร.นิยม ปุ รา คำ ได้ แสดง ความ คิด เห็น เกี่ยวกับการ นำ คณิต ศาสตร์ ไป ใช้ ทางด้าน สถิติ และ มี ผล ต่อ การ พัฒนา ประ เทศ ดัง นี้
เหตุ ผล ของ การ จัด ให้ มี การ สอน วิชา คณิต ศาสตร์ มี 4 ประการ คือ
| 1. Mathemties as a mean of communicatin quantitative idca หมาย 2. Mathematics as a training for discipline of thought and for logical reasoning หมาย 3. เพื่อ 4. เพื่อ |
ปัจจุบัน คณิต ศาสตร์ เข้า ไป มี บท บาท ต่อ วง การ ต่าง ๆ ใน ด้าน เศรษฐกิจ ส่วน ที่ เกี่ยว ข้องกับการ เก็บ รวบ รวม ข้อ มูล และ การ หา ข้อ สรุป หา ข้อ มูล จำ เป็น ต้อง อาศัยหล ักวิชา ทางสถิติ ไป ใช้ ทั้ง ทางตรง และ ทางอ้อม โดย ทั่ว ไป จุด ประสงค์ ของ การ บริหาร ประเทศ นั้น ก็ เพื่อ เพิ่ม ผล ผลิต ของ ประเทศ เพิ่ม โอกาส ใน การ ทำ งาน ให้กับคน ใน แระ เทศ รักษา เสถียร ภาพ ของ ราคา สินต้าและ บริการ เพื่อ ให้ มี การ กระจาย ราย ได้ ที่ เป็น ธรรม จะ เห็น ว่า ใน การ บริหาร ประเทศ นั้น จำ เป็น ต้อง อาศัย ข้อ มูล ต่าง ๆมาก มาย เพื่อ ใช้ ใน การ ตัด สิน ใจ และ วาง แผน ให้ บรรลุ ถึง จุด ประสงค์ ดัง นั้น ใน ปัจจุบัน จึง เป็น หน้า ที่ สำคัญ ของ นัก วิชา การ ทางสถิติ ที่ จะ ต้อง ประมวล ข้อ มูลข ่าวสาร วิเคราะห์ ตี ความ เพื่อ นำ ไป สู่ การ ตัด สิน ใจ ที่ ถูก ต้อง ซึ่ง ผู้ ที่ จะ รับ ผิด ชอบ ใน การ พัฒนา ระบบ ข้อ มูล ข่าว สาร จำ เป็น ต้อง มี ความ รู้ ความ เข้า ใจ ใน วิชา สถิติ และ คณิต ศาสตร์ เป็น อย่าง ดี
อย่าง ไร ก็ ตาม แม้ ว่า คณิต ศาสตร์ จะ เป็น พื้น ฐาน ที่ สำคัญ ใน การ วิเคราะห์ และ ตี ความ มาย ของ ข้อ มูล แต่ การ พิจารณา ตัว เลข ค่า ที่ คำนวณ ได้ หรือ ข้อ มูล ต่าง ๆ ที่ ได้ รับ มา ก็ ต้อง ทำ อย่าง ระ มัด ระวัง มิ ฉะนั้น แล้ว อาจ ทำ ให้ เกิด การ ตี ความ หมาย ที่ ผิด ก็ ได้ เช่น การ ประเมิน ราย ได้ จาก อุตสาหกรรม ท่อง เที่ยว ของ ประเทศ ไทย ใน แต่ ละ ปี ใน พัน ปี เป็น ต้น ซึ่ง ตัว เลข หรือ ข้อ มูล ที่ ได้ มา นี้ จะ ต้อง นำ มา ตี ความ หมาย อย่าง รอบคอบ ความ หมาย ที่ แท้ จริง คือ อะไร ดัง นั้น จึง ต้อง ระลึก อยู่ เสมอ ว่า สถิติ เป็น วิชา หนึ่ง ซึ่ง ไม่ ใช่ คณิต ศาสตร์ แต่ ใช้ หลัก ทางคณิต ศาสตร์
โดย สรุป แล้ว การ พัฒนา ระบบ ข้อ มูล ข่าว สาร เพื่อ นำ ไป ใช้ วาง แผน และ ตัด สิน ใจ ใน การ บริหาร ควร จะ มี การ ประสาน งาน กัน ของ ฝ่าย ต่าง ๆ ที่ เกี่ยว ข้อง โดย มี ทั้ง วิชา การ ทางด้าน ข้อ มูล สถิติ คอมพิวเตอร์ นัก บริหาร นัก จัด การ และ ผู้ ชำนาญ เฉพาะ ด้าน นั้น ๆ หรือ อีก นัย หนึ่ง คือ ใช้ หลัก วิชา การ หลาย ๆ สาขา ช่วย ใน การ วิเคราะห์ ตัด สิน ใจ หรือ ที่ เรียก ว่าสหวิทยา การ
ดร.ประสา ร ไตร รัตน์วรกุล ได้ แสดง ความ คิด เห็น เกี่ยวกับการ นำ คณิต ศาสตร์ ไป ใช้ ใน การ พัฒนา เศรษฐกิจ ของ ประเทศ ดัง นี้
บท บาท ของ คณิต ศาสตร์ มี 2 ด้าน
|
บท บาท คณิต ศาสตร์ ต่อ วิชา สถิติ นั้น แม้ ว่า ทั้ง สอง วิชา จะ มี ความ แตก ต่าง กัน อยู่ แต่ แนว ความ คิด พื้น ฐาน เกือบ จะ เหมื่อนกัน สถิติ และ คณิต ศาสตร์ สามารถ นำ ไป ใช้ ใน การ อธิบาย เรื่อง เศรษฐกิจ วิเคราะห์ เช่น ต้น ทุน การ ผลิต สิน ค้า ขึ้น อยู่ ปริมาณ สิน ค้า ที่ ผลิต ราคา วัตถุ ดิบ อัตรา การ ผลิต มี การ เปลี่ยน แปลง กี่ เปอร์เซ็นต์ โดย จะ พยายาม จำลอง เหตุ การณ์ เหล่า นี้ เป็น สมการ ทางสถิติ และ คณิต ศาสตร์ ซึ่ง สถิติ ลักษณะ นี้ เรียก ว่า Descriptive Statistics ใน กรณี ที่ ต้อง การ ศึกษา ทด สอบ ว่า ตัว อย่าง ที่ ได้ มา ถูก ต้อง สอด คล้องกับความ เชื่อ หรือ สมมติ ฐาน ที่ ตั้ง ขึ้น หรือ ไม่ หรือ การครวจสอบ คุณภาพ สิน ค้า (QC) ก็ จะ ใช้ สถิติ และ คณิต ศาสตร์ ใน การ วิเคราะห์ ซึ่ง เรา เรียก ว่า Presceriptive Statistics
ในด้าร Operation Research เป็น เรื่อง ยอง กา รพ ยาม ยาม จำลอง ปัญหา ทางเศรษฐกิจ ปัญหา ทางการ บริการ ปัญหา ทางธุรกิจ ให้ เป็น รูป แบบ คณิต ศาสตร์ และ ศึกษา หา รูป แบบ คณิต ศาสตร์ นั้น Operation Research มี ประ โยชน์ ต่อ หลาย ๆ วง การ ไม่ ว่า จะ เป็น ผลิต สินต้า การ ขน ส่ง แล้ว ผู้ บริหาร จะ วาง แผน อย่าง ไร เพื่อ ให้ ประ หยัด ต้น ทุน ให้ มาก ที่ สุด การ ที่ บริษัท ผลิต สาร เคมี หลาย ชนิด จะ โฆษณา สาร เคมี แต่ ละ ชนิด อย่าง ไร ให้ ได้ ประ โยชน์ สูง สุด การ บริหาร ท่า เรือ มี เรื่อ เข้า มา จอด กี่ ลำ ควร ใช้ เวลา เท่า ไร ใน การ ขน ถ่าย สิน ค้า การ ผลิต อาหาร สัตว์ ใช้ ปลา แทน การ ถั่ว เหลือง ถ้า กาก ถั่ว เหลือง ราคา ตก เรา จะ ใช้ กาก ถั่ว เหล ืองราคา ตก เรา จะ ใช้ กาก ถั่ว เหลือง มาก ว่า ปลา กี่ เปอร์เซ็นต์ เป็น ต้น
ใน ด้าน ของ บัญชีกับระบบ การ ควบ คุม เป็น อีก แขนง หนึ่ง ซึ่ง มี ประ โยชน์ มาก ทั้ง ใน แง่ เศรษฐกิจ ของ ประเทศ หรือ ใน แง่ ของ ธุรกิจ เอกชน วิธี การ ทางบัญชี ก็ คือ การ พยายาม ประมวล ข้อ สนเทศ และ แปล ข้อ สนเทศ ที่ ได้ รวบ รวม มา โดย อาศัย เลข คณิต และ เหตุ ผล เช่น การ ดู งบ การ เงิน ของ บริษัท บริษัท บาง แห่งอาจ จะ ซ่อน ความ เสีย หายไ ว้ แต่ ถ้า สามารถ ใช้ หลัก เหตุ ผล และ คณิต ศาสตร์ เรา ก็ พอ จะ ทำ ความ เข้า ใจ ได้ ว่า เขา แปลง สิน ทรัพย์ ประเภท หนึ่ง ให้ เป็น สิน ทรัพย์ อีก ประเภท หนึ่ง เป็น ต้น
ใน ด้าน ของ การ วิจัย ตลาด ซึ่ง อาศัย ความ รู้ ทางสถิติ การ สำรวจ (survery ) และ การ วิเคราะห์ ข้อ มูล เพื่อ ให้ การ ลง ทุน ใน โครง การ ต่าง ๆ เป็น ไป อย่าง มี ประสิทธิภาพ มาก ที่ สุด
ใน ด้าน ของ วิศวกรรม และ อุตสาหกรรม ซึ่ง เป็น เรื่อง ที่ เกี่ยว ข้องกับการ วาง แผน ควบ คุม ระหว ่างเครื่องจักร คน เวลา ฯลฯ จำ เป็น ต้อง อาศัย พื้น ฐาน ความ รู้ ซึ่ง เกี่ยวกับเลข คณิต พืช คณิต แคลคูลัส สถิติ ที่ มี การ เรียน การ สอน กัน ใน ระดับ ประถม ศึกษา มัธยมศีกษา ต่อ เนื่อง ขึ้น มา ตาม ลำ ดับ
สำหรับ การ จัด การ เรียน การ สอน คณิต ศาสตร์ รศ. ยืน ภู่วรวรรณ ได้ ให้ ข้อ คิด เห็น ดัง นี้
| 1. การ 2. ใน 3. ควร 4. ทางด้าน |
โดย สรุป แล้ว ผู้ สอน ควร จะ เปลี่ยน บรรยากาศ ของ การ เรียน การ สอน คณิต ศาสตร์ ให้ เป็น บรรยากาศ ที่ มี ชีวิต ชี วา เพื่อ ให้ นัก เรียน ได้ มี โอกาส สนุกกับการ สร้าง สรรค์ สิ่ง ต่าง ๆ
ดร.นิยม ปุ รา คำ ได้ ให้ ข้อ ติด เห็น เกียวกับการ การ จัด การ เรียน การ สอน คณิต ศาสตร์ ดัง นี้
| 1. อาจารย์ 2. อาจารย์ 3. อาจารย์ |
ดร.ประสา ร ไตร รัตน์วรกุล ได้ ให้ ข้อ คิด เห็น เกี่ยวกับการ เรียน การ สอน คณิต ศาสตร์ ดังนี้
| 1. การ 2. คณิต 3. อาจารย์ |
ดร.ภัทรกุล จริยวิทยานนท์ ได้ สรุป ดัง นี้
| คณิต |
ที่มา : ภัทรกุล จริยวิทยานนท์, อินทิรา ศรีวัฒนะธรรมา, วารสาร สสวท. ปีที่ 18 ฉ.2 ตค. - ธค.2533